Friday, June 17, 2011

DÂN CHỦ VÀ HÌNH HỌC EUCLID ???


Biểu tình chống bá quyền Tàu cộng ở Sài Gòn 6/05/2011

You’re my Hero, little sister!
*

***

***
 
 Ouch!
*

***

Phải giết sạch CS thì người dân mới có cơm no áo ấm!

__oOo__

4/14/2011

DÂN CHỦ VÀ HÌNH HỌC EUCLID ???

T/g: Pham Thi Oanh Yen
*
Từ thời hồng hoang, mông muội của lịch sử loài người, để tồn tại với thiên nhiên khắc nghiệt và với lòng người bạc ác. Một lớp người đã liên kết, thỏa hiệp với nhau, bằng sức mạnh của nắm đấm và mủi dao, đã tự cho mình quyền sinh, quyền sát đối với đồng loại. Thay mặt đấng tối cao, để thi hành “luật thiên nhiên???”.
Để từ đó hình thành một giai tầng, một đẳng cấp có quyền uy tối thượng: Thay mặt đấng tạo hóa, để quyết định mọi mặt trong đời sống của một con người, chi phối, kiểm soát từ cái ăn , cái mặc, tư tưởng, suy nghĩ của mỗi cá nhân trong một quần thể cư dân mà một cá nhân hoặc một tập thể đặc quyền đặc lợi, có ảnh hưởng, kiểm soát và chi phối được quần thể cư dân đó, để thâu tóm tất cả.
Từ đó hình thành giai cấp cai trị và giai cấp bị trị.

Những tộc trưởng, tù trưởng, những ông trời con(Thiên tử), tự dặt ra luật lệ để trị vì thiên hạ. Bạo lực và những hình phạt dã man nhất đã được áp dụng để duy trì những luật lệ đó, bảo đảm cho những ông trời con ngồi xổm trên đầu thiên hạ hết đời này sang đời khác của giai cấp thống trị.

Các luật lệ dã man, bất công, xem thường quyền con người ấy, được bảo vệ bằng gươm dáo, súng ống, tạo thành một trục thẳng đứng mà giai cấp thống trị ngồi xổm ở trên và dân đen, ngược lại ở dưới đáy của xã hội.
Những cuộc nổi dậy bạo động, bất bạo động đã xẩy ra. Máu đã đổ nhiều, như sông như suối trong suốt quá trình đấu tranh đòi hỏi sự công bằng, sự được tôn trọng và được sống như một con người theo đúng nghĩa mà đấng tạo hóa, ơn trên đã ban tặng từ khi cất tiếng khóc chào đời của một kiếp người.

Bên cạnh những sông, suối, biển máu hào hùng, bi tráng mà nhân loại đã đổ ra để không ngừng mưu cầu cho một nền TỰ DO DÂN CHỦ. Một cuộc cách mạng về tư tưởng không ngừng nghỉ và đã được đúc kết lại bởi những nhà dân chủ tiên phong Thomas Hobbes, John Locke, để làm ngọn đuốc dẫn đường cho phong trào đấu tranh dân chủ trên toàn thế giới.

Dưới ánh sáng của lý thuyết “Khế ước xã hội” và phong trào khai sáng và các cuộc đấu tranh,điển hình là cuộc cách mạng dân chủ Tư sản Pháp 1789, hầu hết các định chế quân chủ, phong kiến trên thế giới đã phải chuyển thành dân chủ lập hiến, Vương quyền chỉ còn tồn tại như một biểu tượng, không hơn, không kém như Anh, Nhật, Tây Ban Nha, Công quốc Monaco v v… và người dân ngày càng được đóng góp ảnh hưởng và nguyện vọng của mình qua tiếng nói của những người đại diện được chọn lựa thông qua phổ thông đầu phiếu dân chủ và được giám sát độc lập.

Nhân dân với sức mạnh và sự thông tuệ của mình đã bẻ gẫy trục thẳng đứng quyền lực của giai cấp thống trị và gấp nó thành ba cạnh của một hình tam giác với góc đỉnh là Luật Pháp, hai góc đáy là Tư pháp và Hành Pháp, độc lập với nhau, trong quan hệ hỗ tương: nhà nước pháp quyền(tổng ba góc = 180 độ) .
Theo như suy nghĩ của John Locke: “Nhà nước không cần có quá nhiều quyền lực, vì như vậy chỉ khiến người dân bị đè nén”, “Dạng nhà nước tốt nhất chính là quyền lực của hệ thống chính quyền được hạn chế bằng cách được tách thành nhiều nhánh và mỗi nhánh có quyền hạn riêng của mình đủ cần thiết để thực hiện chức năng của mình trong giới hạn cho phép của hiến pháp”.

Vòng tròn nội tâm trong một tam giác(tốt nhất là tam giác đều) là không gian mà người dân, có quyền sống và làm những việc mà pháp luật không cấm đoán ( theo quan điểm của Thomas Hobbes, chính là xã hội dân sự). Vòng tròn ngoại tâm là các chính sách đối ngoại, mà nhà nước áp dụng với phương châm: lấy lợi ích của dân chúng làm trọng, làm tâm điểm cho các chính sách đối ngoại.

Kể từ John Locke, những người kế tục ông như Voltaire, Montesquieu, Alexander Halminton, James Madison, Thomas Jefferson, Mahatma Gandhi, Đại Lại Lạt Ma, Martin Luther King, Stephen Biko, Nelson Mandela…, đã đấu tranh không ngưng nghĩ để nới rộng không gian vòng tròn nội tâm của tam giác “TAM QUYỀN PHÂN LẬP” bằng cách đấu tranh biến tam giác này thành một tứ giác ngoại tiếp với một đỉnh là: QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN.

Và hiện nay những nhà dân chủ: Cù Huy Hà Vũ, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, anh Ba Sài Gòn, anh Điếu Cày, Mục sư Lý, Hòa thượng Thích Quãng Độ…, mẹ Nấm, Luật sư Lê Thị Công Nhân, chị Trần Khải Thanh Thủy, chị Pham Thanh Nghiên…
Cả tôi và các bạn nữa!

>> Còn chờ gì nữa?Mà không tham gia ???

Dù !Chỉ là một tiếng nói nhỏ bé, trong cuộc đấu tranh gian khổ cho DÂN CHỦ NHÂN QUYỀN
Cùng đấu tranh để không gian sống của nhân dân được thoáng hơn, được nhân bản, nhân văn và sẽ “Người” hơn so với định chế CS ở Việt Nam hiện tại: Hiến pháp, Luật pháp, Hành pháp, theo một trục thẳng đứng, với điều 4 Hiến pháp và khẩu hiệu “công an nhân dân? chỉ biết còn đảng, còn mình”và quan điểm vĩ cuồng: “luật là tao, tao là luật”, bảo vệ cho ba triệu sáu thằng dở người và mười bốn thằng cốt đột ở trên cao ngồi xỗm trên đầu chúng ta?.

>> Các bạn, lựa chọn và quyết định sống trong không gian nào?

>> Dưới đáy xã hội?, một công dân hạng ba? Không có quyền quyết định vận mệnh của mình? của dân tộc? chỉ biết cúi đầu tuân phục? cam nhận làm nô lệ hiện đại trong thế kỷ 21?

>> Hãy cùng nhau bẽ gãy trục ác này!.

Hà Nội 21/01/2011
Oanh Yến Thị Phạm

Một ngày thật rét
Tay đau
Nhưng
Tâm hồn
Thật tỉnh tại!

***

No comments:

Post a Comment