Friday, June 17, 2011

BỘ CÔNG AN ĐANG TÍCH CỰC CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH?


Biểu tình chống bá quyền Tàu cộng ở Sài Gòn 6/05/2011

You’re my Hero, little sister!
*

***

Ouch!
***



Phải giết sạch CS thì người dân mới có cơm no áo ấm!

__oOo__

BỘ CÔNG AN ĐANG TÍCH CỰC CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH?

May 1st, 2011

Sáng nay có thêm một vài chi tiết trong bài viết đêm qua nên hôm nay tớ gửi lại bài viết với đầy đủ nội dung.
BỘ CÔNG AN ĐANG TÍCH CỰC CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH?

Trong đời sống Văn học nghệ thuật ở miền Nam trước 30/04/1975 nói chung cũng như Sài Gòn nói riêng, chắc hẳn không ai lạ lẫm với những tiểu thuyết võ lâm kiếm hiệp kỳ tình của tác giả Kim Dung.
Các tờ Nhật báo có mục feuillton*, nếu không có bản dịch của dịch giả Hàng Giang Nhạn về những truyện của Kim Dung thì cầm chắc cái sự ế ẩm. Nhật báo Chính Luận với những tin tức chính trị xã hội nhàng nhàng, không lấy gì làm đặc sắc, nhưng vì có bản dịch truyện của tác giả Kim Dung sớm nhất của tờ báo “ Minh Báo” dược gửi qua từ Hong Kong nên có số lượng đọc giả đáng kể vào thời đó.

Kém cạnh hơn một tí có các tác giả Cổ Long, Ngọc Long Sinh… . Phim ảnh thì khỏi nói nào là những phim kiếm hiệp như Thập Tam Thái Bảo, giang hồ hành đạo như Mã Vĩnh Trinh, Độc Thủ Đại Hiệp v.v… . Hiện đại hơn có loạt phim Đường Sơn Đại Huynh, Tinh Võ Môn, Long Tranh Hổ Đấu, Mãnh Long Qúa Giang của tài tử họ Lý, ngoài ra trước đó còn có những Khương Đại vệ, Địch Long… là những thần tượng một thời của các cậu nhóc Việt Nam mê đấm đá, thích Kungfu.

Ngôn ngữ, lời thoại trong phim từ đó cũng đi vào đời sống. Những từ ngữ như: “hạ san”, “xuống núi”, “thay trời hành đạo”, “giang hồ hành hiệp”v.v… những cách xưng hô như: “Đại ca”, “Tiểu muội”, “Đệ tử”… xuất hiện trong văn hóa giao tiếp của giới trẻ và nhiều nhất là trong giới giang hồ số má của miền Nam lúc đó.
Nhưng trong giới trung niên, người lớn tuổi, giới đứng đắn hoặc trong quân đội, cảnh sát, công chức, hầu như không có ai sử dụng những cách xưng hô kiếm hiệp này.

Sau ngày 30/04/1975 với những chiến dịch truy quét Văn Hóa phẩm đồi trụy, tàn dư Mỹ ngụy, được cán bộ văn hóa vận động xuống từng nhà để tịch thu những băng, đĩa nhạc xanh, nhạc vàng và những cuốn tiểu thuyết, truyện, sách báo của chế độ cũ để đem đi đốt, tiêu hủy. Cách xưng hô giang hồ, kiếm hiệp trong một thời gian dài cũng biến mất trong sinh hoạt văn hóa của miền Nam. Sau thời kỳ đổi mới, ban đầu với những Tivi 14 inch JVC với vỏ đỏ chóe và đầu video Funai được thủy thủ viễn dương mang về mà giá bằng ngang cả cây vàng thời đấy, phim bộ, phim lẻ, ban đầu bằng con đường lén lút, sau tràn lan ra cả các rạp chiếu phim. Và trong khoảng 10 năm trở lại đây thì phim kiếm hiệp, phim cổ trang, phim dã sử, phim sử Tàu tràn lan trên các kênh tuyền hình đến nỗi học sinh Việt Nam còn thuộc sử Tàu hơn sử Ta. Cách xưng hô “kiếm hiệp” một lần nữa lại trở nên phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là trong giới trẻ, giới giang hồ số má và trong giới… cán bộ công nhân viên chức nhà nước. Càng chức to thì cách xưng hô này càng được phổ biến. Thí dụ như đi chúc tết các thủ trưởng thì đa phần đều nói là : “ đi chúc tết các đại ca” hoặc có vẻ tây hơn tí là: “đi tết các xếp” hoặc như “đi thăm các đại ca” khi đại ca ốm hoặc khi các đại ca hữu sự…

Cách xưng hô kiểu “giang hồ” phổ biến và thân quyen ấy còn được giới cán bộ, cán cuốc giai thoại hóa bằng câu chuyện cười như mếu sau: “ Trong giao tiếp hằng ngày nếu xưng mày, tao hoặc bằng tên cúng cơm hoặc đại ca, em, thì đó là biểu hiện quan hệ tốt đẹp giữa đôi bên. Thậm chí trong cuộc họp phê bình ở các chi bộ cũng vậy. Nhưng khi nghe được gọi là “ Đồng chí” thì biết ngay là sắp được mang lên bàn mổ để mà chúng nó “tùng xẻo” và án kỷ luật chắc chắn là nặng hơn khi được xưng hô theo kiểu giang hồ…”
Tùy theo lãnh vực, mức độ mà giới làm ăn, buôn bán ai cũng có một hoặc nhiều “ Đại ca” cầm ô dù để che mỗi khi trái nắng trở trời… . Biết đâu quyen nghe gọi “Đại ca” mà sẽ có ngày…

Nhận thấy điều đó sẽ có nguy cơ dẫn đến “tự diễn biến hòa bình”, vừa rồi Cục Chính trị và Tổng cục Xây dựng lực lượng đã phát động phong trào chỉnh huấn trong tuần lễ từ 22/04-29/04 với nhiều nội dung cấp thiết nhằm chấn chỉnh lại một số biểu hiện không lành mạnh trong quan hệ công tác và ứng xử trong lực lượng công an nhân dân.

Nội dung thì nhiều nhưng quan trọng nhất là: từ nay trở đi cấm không được xưng hô “ Đại ca” hoặc “xếp” khi gọi thủ trưởng hoặc cấp trên trực tiếp hoặc thủ trưởng ngang cấp. Không được xưng là đệ tử, đàn em, em… mà phải quay về cách xưng hô chính quy như trước đây là: phải kính thưa các loại thủ trưởng… và rất, rất nhiều cái gạch đầu dòng mà đọc xong chỉ muốn kiếm chổ mà xả vì không nhịn được cười cái sự sợ hãi vu vơ về đủ thứ trên đời của các loại… thủ trưởng của mình.

Sau tập huấn là tới tập dợt lại đi điều lệnh. Chỉ tội các loại trưởng phó phòng mướt mồ hôi hột dưới cái nắng tháng 5, mặt các loại đại ca, ấy chết lại quyên, các loại thủ trưởng thủ phó đỏ ké như vừa mới nốc cả chai Whisky to đùng. Thôi cũng có dịp vận động để giảm vòng 2. Chứ đi điều lệnh chỉ thấy bụng là bụng.
Nghĩ, thấy Bộ CA cũng tích cực phòng chống “diễn biến hòa bình”, vừa rồi nhận huân chương từ tay Thủ Tướng, cũng xúng đáng thôi!

Sài Gòn 02/05/2011
Oanh Yến Thị Phạm

*feuillton: Truyện nhiều kỳ, nhiều tập được đăng hằng ngày.
PS: Chưa thấy thằng đệ tử nào quà cáp, mời đi nhậu. Phen này đại ca cho tụi bay rớt hết!!!?

***

No comments:

Post a Comment