Wednesday, July 27, 2011

Tiền lẻ bị chê, dân nghèo chết đứng




VIỆT NAM (SGTT) - Ba loại tiền giấy mệnh giá 500 đồng, 1,000 đồng và 2,000 đồng giờ đây có cũng như không vì dân Việt trong nước chẳng ai xài tới.

 Thực tế này còn có một ý nghĩa đáng buồn khác nữa là đồng tiền Việt Nam hiện nay mất giá mạnh khiến người nghèo lao đao. Ai cũng nói, cầm trong tay 1 triệu đồng tương đương với 50 Mỹ kim đi chợ, loay hoay mấy phút là hết sạch.


Một phụ nữ bán rau ở chợ Hoàng Hoa Thám, Tân Bình, Sài Gòn cho biết trước đây số tiền lẻ kiểm đếm sau mỗi buổi chợ rất nhiều, thường lên tới vài ba trăm ngàn đồng. Thỉnh thoảng bà lại phải dùng băng keo dán lại những chỗ rách để không bị khách hàng chê. Tuy nhiên hiện nay thì ít ai ngó ngàng đến những đồng tiền lẻ này kể cả bà, cho dù bà bán rau cải kiếm lãi từng đồng.


Một phụ nữ bán rau khác trong một ngõ hẻm ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho biết hiện nay người bán thường trả lại tiền thừa cho khách bằng... hàng hóa. Bà gói sẵn một nhúm rau, hay một bọc nhỏ vài trái ớt, hoặc vài lát hành tương đương với một, hai ngàn đồng tiền lẻ.


Hầu hết các chợ đều biến mất cảnh mua hàng bằng vài ngàn đồng tiền lẻ. Thay vào đó, chỉ có người bán thối lại hàng hóa có trị giá tương đương vài ngàn đồng.


Mới đây, tại một chợ nhỏ ở quận Thủ Ðức, một cô sinh viên đã bị bà bán rau mắng như tát nước khi cô hỏi mua 2,000 đồng cà muối.


Bà la lớn như để cho nhiều người “được” nghe: “Bán 2,000 đồng bạc không đủ công còn tốn cái túi đựng. Một ly trà đá bây giờ ít nhất đã là 3,000 đồng mà phải uống 5 ly trở lên mới được vì chả ai có tiền lẻ để thối.”
Cô khách hàng gần như khóc vì moi sạch túi cũng chỉ còn có tờ giấy 2,000 đồng trong khi cô cần một món ăn độc nhất cho qua bữa cơm nghèo.


Quả vậy, giá giữ xe gắn máy ở các tiệm ăn khắp Sài Gòn, Hà Nội hiện nay tối thiểu là 3,000 đồng/chiếc xe. Chợ Bến Thành hiện nay tính giá 5,000 đồng/chiếc cho chẵn trong khi giá giữ xe ở khu trung tâm quận 1 Sài Gòn lên đến 20,000 đồng/chiếc.


Ngay tại vùng ven Hà Nội khoảng 30 năm về trước hãy còn những bà gánh hàng bán một mớ rau giá 200 đồng. Hiện nay thì tờ giấy bạc 500 đồng như hoàn toàn biến mất cả tại vùng nông thôn hẻo lánh ở miền Bắc. Cuối cùng thì cái giá phải trả cho nạn lạm phát kỷ lục này là nỗi gian nan của người dân nghèo. (PL)

www.nguoiviet.com/

-oOo-

No comments:

Post a Comment