Wednesday, July 27, 2011

DÂN CHỦ VÀ CHUYỆN LỨA ĐÔI

Biểu tình chống bá quyền Tàu cộng ở Sài Gòn 6/05/2011

You’re my Hero, little sister!
*
***
***



Phải giết sạch CS thì người dân mới có cơm no áo ấm!


__oOo__

 

DÂN CHỦ VÀ CHUYỆN LỨA ĐÔI

Không một ai mong muốn sống dưới một định chế Độc tài toàn trị. Kể cả trong số khoảng 3.600.000 đảng viên đảng cs VN, còn được bao nhiêu % một lòng kiên định tiếp tục đi lên CNXH?


>> Các blogger, “nền báo chí lề trái” cũng đang thực thi một sứ mạng của lịch sử Dân tộc: Đấu tranh cho Tự do Dân chủ Nhân quyền, để Dân tộc, Đất nước sớm thoát khỏi nền Độc tài toàn trị.


Nhưng theo tình hình dân trí hiện tại, khi mà dân chúng đã bị nhồi sọ, đã hằng ngày bị tra tấn; lỗ tai, mắt, bị hiếp dâm bằng những luận điệu xảo trá, bịp bợm qua các phương tiện truyền thông thông tin hằng bao nhiêu năm qua, họ biết gì về Tự do, Dân chủ , Nhân quyền?.

Các blogger đã không ngừng phổ biến những giá trị phổ quát của Tự do Dân chủ Nhân quyền bằng bao tâm huyết của mình qua những bài viết công phu.

>> Tuy nhiên điểm lại các bài viết trên các blog, tôi thấy đa số tập trung vào việc đả kích các chính sách độc đoán, các thủ đoạn đê hèn của nhà cầm quyền toàn trị (good point!) để đàn áp, áp bức đối với dân chúng, tôn giáo hoặc tư cách của giai cấp lãnh đạo, quan chức chính quyền:


-Không cưởng chế để tiếp tay cho Tư bản đỏ thì cũng kiếm chác, tư túi, thu vén cho cá nhân.


-Không đàn áp Phật giáo thì cũng Công giáo hay Tin lành, Hòa hảo…


-Không hối lộ thì cũng tham nhũng hay cưỡng dâm, hiếp dâm


-Không lộng quyền thì cũng lạm quyền. Không đánh chết thì cũng đánh gẫy cổ, bắn nát đùi…


Những bài viết này cũng có tác dụng tốt khi vạch trần cho mọi người biết những hệ lụy do Độc tài toàn trị và việc cần thiết là phải xóa bỏ chế độ độc đoán này.

>> Rất ít những bài viết phổ biến những giá trị hoặc ý nghĩa của Tự do Dân chủ Nhân quyền, nếu có thì lại quá uyên bác mang tính bác học mà người bình thường khó tiếp thu được. (Good point!)

>>  Thiển nghĩ cần có những bài viết dễ hiểu để người dân đọc và lấy đó làm đối trọng so sánh giữa Tự do Dân chủ với Độc tài toàn trị để từ đó thấy được việc cần thiết phải thủ tiêu chế độ toàn trị. (Good point!)

Thật khó để người bình thường có thể hiểu được những thuật ngữ triết học mang sức nặng của trí tuệ và sự thông thái mà có những bài luận văn, tuyên ngôn, văn bản… của những triết gia soạn thảo, trải qua bao trăm năm cũng vẫn không phải sửa đến một dấu chấm, dấu phẩy và giá trị của chúng vẫn đúng đắn cho đến hiện nay.


Ngay đến cả những vị Tiến sỹ hay Thạc sỹ xây dựng đảng của trường đảng Nguyễn Ái Quốc chắc gì đã hiểu được thấu đáo thuật ngữ Leviathan (1) của Thomas Hopes. Và cũng mấy ai biết được bản tuyên ngôn độc lập trên lễ đài 02/09/1945 đã được đạo văn từ Tuyên ngôn Cách mạng Pháp và Tuyên ngôn độc lập Hoa kỳ được viết bởi Thomas Jefferson, một trong những người là cha đẻ của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ?

Có mấy ai biết được Thomas Jeferson là người tiếp tục hoàn thiện thuyết “Khế ước xã hội” của Thomas Hopes và John Locke. Đâu là điểm dị biệt giữa “Khế ước xã hội” và “thuyết khai sáng” của Jean Jacques Rouseau?

>> Trong một nước theo định chế Dân chủ thì Tự do đến đâu?

>> Tại sao lại cần Dân chủ? và cũng tại sao cần thiết phải thủ tiêu Độc tài toàn trị?

Đã có người so sánh định chế Dân chủ với mô hình một công ty nhằm mục đích đơn giản hóa khái niệm và để đại đa số dân chúng dể hiểu.

-Luật Công ty, luật Doanh nghiệp là bản khế ước cơ bản cho các bản hợp đồng giửa giới doanh nhân. Thông qua luật Doanh nghiệp các cá nhân tự nguyện hạn chế một phần nào đó về quyền tư hữu về tài sản để cùng góp vốn làm ăn và trở thành cổ đông hoặc thành viên của công ty và trao quyền định đoạt tài sản của mình cho một số người.

Những người này có thể là hội đồng thành viên, chủ tịch hội đồng thành viên hoặc chủ tịch hội đồng quản trị, tùy theo quy mô và mô hình công ty để cùng làm ăn và dưới sự bảo vệ của Luật pháp.

 Để bảo đảm tính công bằng và minh bạch dĩ nhiên luật công ty cũng đề cập đến nguyên tắc lựa chọn người đứng đầu, đại diện cũng như những trách nhiệm ràng buộc tương ứng.

Ai cũng có thể đứng đầu, đại diện nếu đạt những nguyên tắc đã thỏa thuận và được mọi thành viên chấp nhận. Có hội đồng giám sát, cũng như chủ tịch.

Giám đốc, được tuyển chọn và có hợp đồng xác định thời hạn, được ủy quyền trong giới hạn của Hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm trong giới hạn đó. Giám đốc muốn đưa ra phương hướng hoặc chiến lược kinh doanh mới nào cũng phải được sự đồng ý của hai hội đồng này. Việc tuyển dụng lâu dài hay bị cắt hợp đồng tùy thuộc vào năng lực làm tăng lợi nhuận của công ty cũng như quyền lợi của cổ đông.

-Sự so sánh đối xứng là Luật Doanh nghiệp cũng như Hiến Pháp là bản khế ước căn bản làm nền tảng cho tất cả các thỏa ước của cộng đồng. Thông qua Hiến Pháp con người đánh đổi một phần quyền tự do tự nhiên vô hạn của mình để trở thành một công dân, ủy quyền quyền quyết định vào tay một số người để có được sự đùm bọc của cộng đồng bởi một quy tắc ứng xử chung gọi là Luật pháp.

-Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng giám sát cũng giống như Lưỡng viện quốc hội (2). Tính công bằng, minh bạch trong tuyển cử thông qua phổ thông đầu phiếu, bầu cử tự do và có ủy ban giám sát độc lập. Tổng thống chẳng qua cũng chỉ là ứng tuyển viên cho chức Giám đốc, muốn đề ra luật cũng phải được thông qua lưỡng viện quốc hội.


Nếu tiêu chí ứng cử của ứng cử viên Tổng thống cũng như những hoạch định, phương hướng hoạt động kinh doanh của ứng tuyển viên Giám đốc thỏa mãn lòng mong đợi của dân chúng hoặc cổ đông, anh ta sẽ trúng cử hoặc trúng tuyển. Trong quá trình làm việc nếu không làm tròn trọng trách hoặc không thỏa mãn lòng mong đợi của cổ đông, dân chúng, đương nhiên người này bị đào thải và sẽ được thay thế bởi người khác thông qua một cuộc xét tuyển, bầu cử khác.

Quyền Tự do tự nhiên của con người chính là phần tài sản mà con người đã tự nguyện đóng góp vào để hình thành quyền lực của nhà nước và chỉ có thể thực hiện được thông qua sự đồng thuận của chính họ và thông qua bầu cử Tự do được kiểm soát một cách độc lập bởi một ủy ban phải được bảo đảm tính trung lập.

-Mặc dù đã đơn giản hóa tối đa những khái niệm khi so sánh đối chiếu giữa mô hình công ty và cơ cấu nhà nước Dân chủ, nhưng thiển nghĩ chưa chắc đại đa số người dân đã hiểu rõ. Chẳng phải những năm vừa qua vô số người bị bọn xấu lừa, mượn Chứng minh nhân dân, thành lập công ty, phong chức Giám đốc và rồi lấy tư cách pháp nhân công ty đi lừa đảo, bán hóa đơn v.v… Nhiều người bị đi tù oan mà không biết mình phạm tội gì vì chỉ biết cho mượn giấy chứng minh nhân dân, thỉnh thoảng nó đưa cái gì ký cái đó, một tháng bổng dưng có được đôi ba triệu là sướng rồi!

Xin mạn phép được so sánh với hoạt động của một tổ chức với cơ cấu hoạt động chỉ có hai người, nhiều lắm là cũng không quá số ngón của hai bàn tay và thiển nghĩ ai cũng có thể hiểu được. Đó là chuyện tình cảm trai gái lứa đôi.

Người con trai, con gái khi đến tuổi cặp kê, có quyền tự do chọn lựa một cách tự nhiên theo quan niệm, theo sở thích, theo hình mẫu riêng tùy theo mỗi người. Người có thể thích chân dài, người có thể thích phụ nữ đẫy đà, người thích sôi nỗi, người thích đầm thắm v.v… Có cô thích cao to đẹp zai, vai u thịt bắp, cô thích nội tâm dịu dàng v. v… .


Nhưng một khi đã kết Model thì mỗi người phải tự nguyện hy sinh bớt một phần tự do để củng cố mối quan hệ giữa hai bên và để có thể đi đến hôn nhân.Nếu anh con trai vẫn thích đi nhậu hơn là đưa đón bạn gái, cô gái thích đi shopping mà không để ý đến cái ví của anh bạn trai thì tình nghĩa đôi mình chỉ thế thôi.

Khi cùng nhau lập gia đình, hình thành một đơn vị tế bào của xã hội thì phải có trách nhiệm và nghĩa vụ phải tôn trọng:

-Quyền được biết: Thu nhập hàng tháng, chi tiêu hàng tháng, kế hoạch cho tương lai (mua nhà trả , xe trả góp, có con…)

-Quyền được nói, hỏi: Giờ giấc sinh hoạt, làm việc. Khuyên nhủ khi sa đà nhậu nhẹt hoặc cờ bạc…

-Quyền được yêu! (không phải xin phép hoặc theo định hướng, trừ những lúc đèn…)

-Quyền được tham gia quyết định: Đừng có hòng yên thân khi quyết định đơn phương cho bố mẹ ruột, anh em ruột cái này cái kia mà không thông qua thủ trưởng hoặc tiểu đội trưởng trong nhà!

-Quyền được thể hiện thái độ: Giận không ăn cơm hay nấu cơm, đi nhậu hay đi shopping một khi đã nhắc nhở nhiều lần một vấn đề mà đối phương không khắc phục sửa chữa…

-Quyền đình công, biểu tình: Cứng đầu cứng cổ quá, có thể bỏ về nhà cha mẹ ruột cho (mẹ) bố mày biết tay.

-Và cuối cùng là quyền li dỵ, kiếm thằng (em) khác hợp hơn.

Trong cuộc sống lứa đôi, khi chưa kết hôn thì cả hai bên, đều đã tự nguyện hạn chế một phần tự do tự nhiên của mình để tuân theo những quy tắc, thỏa thuận ngầm đã đặt ra. Thí dụ như: phải nhai kẹo cao su trước khi hôn nếu hút thuốc lá, còn không bỏ hẳn, hạn chế shopping nếu không kiếm Đại gia mà quyen. Không được bắt cá hai tay hoặc cả hai tay lẫn hai chân….

Khi đã đi đến Hôn nhân thì Luật Hôn nhân sẽ là Hiến pháp làm nền tảng chi phối mọi phát sinh từ tình trạng hôn nhân như luật thừa kế, luật ly hôn (phân chia tài sản, nếu không có hợp đồng tiền hôn nhân, cấp dưởng, trợ cấp nuôi con…).

*Các bạn có muốn một gia đình hạnh phúc, ấm êm, con cái thành đạt v.v…

*Hay các bạn muốn một người chồng vũ phu, say xỉn, bồ nhí, bê tha, một bà vợ cờ bạc bỏ bê việc nhà, lăng loàn để hy sinh đời trai(gái) và đánh cược tương lai của mình hoặc con cái sau này. Đối với những hạng người như vậy nếu mà đã lỡ găp phải hoặc lỡ bị đánh lừa các bạn có muốn ly dị không?

*Các bạn có muốn tuyển được một Giám đốc có năng lực để đồng vốn mình bỏ ra sinh lợi hay vẫn tiếp tục thuê một tay ngu dốt, thích đánh quả(3) làm công ty phá sản và đồng vốn mình bỏ ra đội nón đi theo ông bà ông vãi ???

*Các bạn có muốn tuyển chọn được một vị Tổng thống, một ông thủ tướng có bản lĩnh lèo lái vận mệnh Đất nước Dân tộc, trong đó có vận mệnh của bạn đi đến phú cường, phát triển hay cam chịu những thằng lãnh đạo tham lam vơ vét, làm thất thoát công quỹ hàng tỷ USD mà vẫn nham nhở: tao không việc gì vỡn làm Thủ tướng, làm đéo gì tao? và các bạn tiếp tục phải còng lưng đóng thuế để trả nợ và tiếp tục hồi hộp với những cuộc phưu lưu đánh bạc bằng vận mệnh, tài nguyên, chủ quyền Đất nước đôi khi bằng chính sinh mạng của mình với tập đoàn độc tài toàn trị cộng sản?

 Các bạn có muốn yêu nước là phải theo định hướng của chúng nó???

 Biểu tình là phải bị đánh đập, đạp vào mặt, ăn cùi chỏ, ăn gối, bị bẻ tay bẻ chân, bị ở tù???

Cả ba trường hợp trên tôi xin được: Chân thành cám ơn nhưng không cần, Bye!

Các bạn thì sao???

Houston. Texas 27/07/2011
Oanh Yến Thị Phạm

PS: Hy vọng với những so sánh, chưa chắc đã chuẩn, các bạn có thể phần nào hình dung được thế nào là Tự do Dân chủ trong định chế Dân chủ và tại sao phải cần thiết thủ tiêu Độc tài toàn trị. Trong bài viết nếu có gì sơ xuất mạo phạm đến các đấng mày râu, đến các chị em (tài sản quốc gia) xin lượng thứ.

1-Leviathan:Trạng thái tự nhiên của nhân loại. Quan điểm của Thomas Hopes, cha đẻ của thuyết Khế ước xã hội

2-Lưỡng viện Quốc hội: Hạ nghị viện, Thượng nghị viện cơ cấu để kiểm soát quyền lực của Tổng thống (Tổng thống chế), Thủ tướng (Chế độ Đại nghị).

3-Đánh quả: Faire l’affaire, có nghĩa bóng là làm ăn có tính chất mạo hiểm,mờ ám nặng về hơn thua có tính cờ bạc.
_oOo_

No comments:

Post a Comment